วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ประวัติ Ferrari

 
มารู้จักกับ Ferrari กันดีกว่าหรือที่รู้จักกันในชื่อ  "ม้าลำพอง"

                   Ferrari ก่อตั้งขึ้นโดยนาย Enzo Ferrari ตั้งแต่ ปี 1929 โดยมีจุดประสงค์ต้องการที่จะทำเป็นอู่รถสำหรับทำรถเพื่อใช้ใน
การแข่งขัน   motor sport   เท่านั้น และหลังจากนั้นอีก  10   ปีต่อมา   Enzo Ferrari   จึงได้ก่อตั้งบริษัท Ferrari ขึ้นเพื่อผลิตรถยนต์
motor sport ภายใต้  Brand Ferrari  ของเขาเอง  แต่หลังจากที่ตั้งได้ไม่นานก็เกิดสงครามโลกขึ้นและผลของสงครามโลกนี่แหละ
ทำให้ โรงงานของ Ferrari ได้รับความเสียหายอย่างมากจากการถูกทิ้งระเบิด พอสงครามางบลงนาย Enzo Ferrari  ได้ทำการเปิด
โรงงานใหม่อีกครั้ง  เรามาดูกันว่าหลังจากนั้น Ferrari  ได้เนินการอย่างไรต่อไป
  Mr. Enzo Ferrari Mr. Michael Schumacher

- ปี 1946 Ferrari กลับมาเปิดโรงงานผลิตรถยนต์อีกครั้ง โดยยังคงเป้าหมายหลักคือผลิตรถยนต์ประเภท Motor Sport

- ปี 1969 Enzo Ferrari ได้ขายหุ้น 50% ให้กับ บริษัท Fiat ทำให้ Ferrari ต้องเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ เป็น Ferrari S.p.A. Esercizio
   Fabbriche Automobili e Corse

- ปี 1988 Fiat Group's ได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของ Ferrari กว่า 90% โดยตระกูล Ferrari เหลือหุ้นเพียง 10% เท่านั้น และตั้งแต่
   ปี 1989 เป็นต้นมา Ferrari ก็เป็นที่รู้จักในชื่อของ บริษัท Ferrari S.p.A. อีกอย่าง ไมเคิล ชูมัคเกอร์  ใช้รถของ   Ferrari แข่งใน
   formula1  ด้วยนะจะบอกให้

ในบรรดารถสปอร์ทพันธุ์อิตาลีที่มีอยู่มากมายหลายยี่ห้อ คงไม่มีรถสปอร์ทยี่ห้อไหนอีกแล้ว ที่จะโด่งดังและเป็นที่
รู้จักกันดีทั่วโลก ยิ่งไปกว่ารถ เฟร์รารี เจ้าของสมญานาม "ม้าลำพองจากเมืองมาราเนลโล" (THE PRANCING HORSE FROM
MARANELLO)  สัญลักษณ์ของเฟร์รารี  แยกออกได้เป็นสามส่วนและแต่ละส่วนมีที่มาแตกต่างกัน กล่าวคือพื้นสีเหลืองเป็นสี
ประจำเมืองโมเดนา (MODENA) ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งของโรงงานเฟร์รารี รูปม้ากำลังเผ่นโผนเป็นสัญลักษณ์ประจำตัว ฟรานเชสโค
บารัคคา (FRANCESCO BARACCA) เสืออากาศสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ส่วนแถบสีเขียว-ขาว-แดง ที่พาดอยู่ตอนบนคือสี
ธงชาติอิตาลี   ประวัติความเป็นมาของเฟร์รารีแยกไม่ออกจากประวัติความเป็นมาของ   เอนโซ เฟร์รารี   (ENZO FERRARI)
"ปูชนียบุคคลของวงการรถสปอร์ท และกีฬารถแข่ง" ผู้ก่อตั้งกิจการและนำเฟร์รารีไปสู่ความรุ่งโรจน์ ก่อนก่อตั้งกิจการของตนเอง
เอนโซ เฟร์รารี เคยเป็นนักขับรถแข่งให้แก่ อัลฟา โรเมโอ มาก่อนในปี 1940 ขณะที่มีอายุ 42 ปี เขาลาออกและก่อตั้งกิจการขึ้นเอง
มีชื่อว่า SOCIETA AUTO AVIO CONSTRUZIONI RERRARI กิจการที่ทำคือ ออกแบบและผลิตรถแข่ง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ
รถสปอร์ทและทีมแข่งรถที่มีชื่อเสียงอยู่ยงคงกระพันมากว่า 4 ทศวรรษ

กล่าวได้ว่า แทบไม่มีการแข่งรถรายการใดในยุโรปที่เฟร์รารีไม่เคยชนะ เฟร์รารีคว้าตำแหน่งแชมป์โลกผู้ผลิตมาแล้วรวม 14 ครั้ง
คว้าแชมป์การแข่งเลอมังส์ 24 ชั่วโมง 9 ครั้ง ชนะเลิศการแข่งรถฟอร์มูลา- 1 ชิงแชมป์โลกรวม 103 ครั้ง ครองตำแหน่งแชมป์โลก
ผู้สร้างรถ 6 สมัย และครองตำแหน่งแชมป์โลกนักขับรวม 8 สมัย ในวงการแข่งรถฟอร์มูลา- 1 ชิงแชมป์โลก เฟร์รารีคือทีมที่ประสบ
ความสำเร็จสูงสุดควบคู่กับการแข่งรถคือการผลิตรถสปอร์ทชั้นยอดเพื่อจำหน่ายให้แก่นักเลงรถยนต์ผู้มีรสนิยม โดยที่ส่วนใหญ่
เฟร์รารีจะออกแบบและผลิตเครื่องยนต์ขึ้นเอง และว่าจ้างผู้ชำนาญการด้านตัวถัง เช่น ปินินฟารินา ฯลฯ เป็นผู้ออกแบบตัวถังในช่วง
46 ปีที่ผ่านมา คือตั้งแต่ปี 1946 จนถึงปัจจุบัน เฟร์รารีผลิตเครื่องยนต์ไปแล้วประมาณ 160 แบบ และผลิตรถสปอร์ทแบบต่างๆ ออก
จำหน่ายในตลาดรวมทั้งสิ้นประมาณ     60,000     คัน      รถที่ผลิตมากที่สุด คือ เฟร์รารี   328   จีทีเอส   (4,979 คัน)   รองลงไปคือ
เฟร์รารี เตสตาโรสซาและเฟร์รารี จีทีเอส ควาตโตร วาลโวเล ปัจจุบัน เฟร์รารีมีฐานะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในกลุ่มของเฟียตเช่น
เดียวกับลันชิอา และอัลฟา โรเมโอ กิจการของเฟร์รารีแยกออกได้เป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนการผลิตรถตลาด และส่วนทีมแข่งรถ
ทั้งสองส่วนนี้มีการบริหารแยกเป็นอิสระจากกัน ปัจจุบันเฟร์รารีผลิตรถออกจำหน่ายเพียงไม่กี่รุ่นแต่ทุกรุ่นก็ได้รับการยกย่องว่าเป็น
รถสปร์ทชั้นยอด สำหรับกิจกรรมการแข่งรถ เฟร์รารีกำลังอยู่ในช่วงที่ตกต่ำสุดขีดเพราะไม่เคยชนะอีกเลยนับแต่ชนะครั้งสุดท้าย
เมื่อปลายปี 1990

ชื่อบริษัท: เฟร์รารี เอส.พี.เอ.
เอเซร์ชิซิโอ แฟบบริเค ออโตโมบิลี เอ คอร์เซ
FERRARI S.p.A.
ESERCIZIO FABBRICHE AUTOMOBILI E CORSE
ก่อตั้ง: ค.ศ. 1940
สำนักงานใหญ่: VIALE TRENTO TRIESTE 31,
41100 MODENA, ITALY
เว็บไซต์: www.ferrari.com
รถรุ่นสำคัญของ Ferrari
เฟร์รารี
125 (1947)
เฟร์รารี 340 อเมริกา (1952)
เฟร์รารี 250 จีที (1961)
เฟร์รารี 250 จีทีโอ (1962)
เฟร์รารี ดิโน 206 จีที เบร์ลิเนตตา (1967)
เฟร์รารี ดิโน 308 จีที (1973)
เฟร์รารี 308 จีทีบี (1975)
เฟร์รารี 512 บีบี (1976)
เฟร์รารี 308 จีทีบี ไอ (1981)
เฟร์รารี จีทีโอ (1984)
เฟร์รารี 412 (1985)
เฟร์รารี 328 จีทีบี/ 328 จีทีเอส (1985)
เฟร์รารี เอฟ-40 (1987)
เฟร์รารี 348 ทีบี/ 348 ทีเอส (1989)
เฟร์รารี 348 ทีบี (348 tb)
เฟร์รารี 348 ทีเอส (348 ts)
เฟร์รารี มนดิอัล ที (MONDIAL t)
เฟร์รารี มนดิอัล ที คาบริโอเลต์ (MONDIAL t CABRIOLET)
เฟร์รารี 512 ทีอาร์ (512 TR)
เฟร์รารี เอฟ-40 (F-40)
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น